Chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử toàn tỉnh tham dự lễ Bố-tát tập trung

Thứ hai - 25/03/2024 15:06

Sáng ngày 24/3/2024 (nhằm ngày 15 tháng 2 năm Giáp Thìn), tại trụ sở Giáo hội - chùa Sùng Ân (phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chư Tôn đức Tăng Ni cùng Phật tử trong toàn tỉnh đã trang nghiêm tham dự lễ Bố-tát tập trung.

Tại trú xứ chùa Sùng Ân, chư Tôn đức Tăng Ni toàn tỉnh đã trang nghiêm tụng giới Bồ Tát trong kinh Phạm Võng dưới sự chủ trì của HT. Thích Hạnh Thể - Ủy viên HĐTS, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận; cùng chư Tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh.

Sau khi trì tụng kinh Phạm Võng, chư Tôn đức đã chủ trì nghi thức Bố-tát cho quý cư sĩ Phật tử, trùng tuyên lại những giới luật dành cho chúng Ngũ Giới, chúng Thập Thiện, chúng Bồ Tát.

Sau nghi thức Bố-tát, toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử đã đón nhận lời sách tấn trực tuyến từ Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Thông - Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận; tại buổi lễ, Hòa thượng bày tỏ sự hoan hỉ khi biết được Phật giáo Ninh Thuận tuy còn khó khăn nhưng vẫn duy trì được mạng mạch Phật pháp, điển hình là hàng Tôn đức Tăng Ni luôn nghiêm trì giới luật, đoàn kết hòa hợp nhân ngày trưởng tịnh. Hòa thượng khẳng định tiêu chuẩn để đánh giá sự hưng thịnh của Phật giáo đó là trang nghiêm Giáo hội và tinh tấn tu tập; muốn được như thế, phải lấy giới luật để nuôi dưỡng đạo tâm mới có thể trang nghiêm Giáo hội. Việc Tăng Ni Phật tử cùng tựu hội về với tinh thần hân hoan trong ngày Bố-tát thể hiện được sức mạnh của sự đoàn kết và hòa hợp trong Phật giáo. Qua đây, Hòa thượng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết Tăng già, Hòa thượng nhắc lại duyên khởi của 7 pháp dứt sự tranh cãi và 6 pháp hòa hợp của Tăng để giữ bản thể Tăng già; đồng thời, Hòa thượng đã nêu lên 2 việc quan trọng của người xuất gia, đó là cố gắng tu tập để gột rửa nghiệp chướng, ác duyên từ nhiều đời nhiều kiếp, góp phần tăng thắng duyên trên bước đường tu học; cố gắng tránh duyên, tức là bỏ bớt những điều không cần thiết đối với người tu, đồng nghĩa với việc không lợi ích cho người xuất gia ở đời này và đời khác thì tuyệt đối không làm. Cuối cùng, Hòa thượng chứng minh đã khuyến tấn Tăng Ni toàn tỉnh tiếp tục duy trì lễ Bố-tát hằng tháng, không nên bỏ lỡ; bên cạnh đó, mỗi cá nhân Tăng Ni cần phải giữ giới thanh tịnh để xứng đáng là vị Tỳ Kheo đệ tử chân chính của Đức Phật ở thời mạt pháp. 

Sau lời sách tấn của Hòa thượng chứng minh, thay lời Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, HT. Thích Hạnh Thể đã dâng lời tri ân lên Hòa thượng chứng minh.

Tiếp theo chương trình, toàn thể Tăng Ni và Phật tử đã cung đón TT. Thích Giác Dũng - Thư ký Văn phòng Đức Pháp chủ GHPGVN, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng khoa Luật Học viện PGVN tại Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, thuyết giảng về giới Bồ Tát, giới Thanh Văn và những vấn đề liên quan đến giới luật. Tại đây, Thượng tọa đã nêu rõ bản chất của giới luật, mục đích và ý nghĩa của những giới quan trọng mà Đức Phật chế định, nhắc lại duyên khởi và đặc điểm của giới Thanh Văn và giới Bồ Tát, giải thích nguyên nhân Phật giáo Đại thừa phải thọ giới Thanh Văn. Qua đây, Thượng tọa giảng sư đã phân tích rõ hình ảnh của vị Bồ Tát trong Phật giáo Đại thừa và vai trò thiết yếu của giới luật trong đời sống Tăng Ni, từ đó người đệ tử Phật cần phải luôn lấy giới luật làm Thầy, thực hành theo lời Phật dạy để đem đến an lạc cho bản thân, cho xã hội và cho cả chúng sanh.

Bố-tát là truyền thống sinh hoạt đặc thù của Tăng đoàn được thực hiện từ thời đức Phật, qua nhiều thế hệ; mục đích chính của việc hành Bố-tát định kì là duy trì sinh mệnh tồn tại của Tăng đoàn theo tinh thần hòa hợp và thanh tịnh. Bên cạnh đó, phần trùng tuyên giới luật Phật chế trong lễ Bố-tát cũng là dịp để chư Tăng Ni cùng nhắc nhở nhau về giới pháp của người tu hành, duy trì thiền môn quy củ, nuôi lớn thiện pháp, giới thân huệ mạng để trưởng dưỡng đạo tâm, góp phần trang nghiêm Giáo hội.

Với ý nghĩa quan trọng ấy, ngoài việc Bố-tát theo định kì vào ngày 15 và ngày 30 (tháng thiếu vào ngày 29) Âm lịch mỗi tháng theo luật định. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh còn tổ chức 2 tháng một kì cho Tăng Ni toàn tỉnh tập trung Bố-tát (tụng kinh Phạm Võng) và học luật.

Một số hình ảnh của buổi lễ Bố-tát tập trung:


 

Tác giả bài viết: Ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Trường TC Phật Học
Chùa sùng ân 1
Chùa sùng ân 3
Chùa sùng ân 2
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây